VIẾT THEO LỐI KỂ CHUYỆN TỰ NHIÊN
Chào bạn,
Làm nghề viết cũng có cái hay, hay hơn nữa của một người nhận viết đủ thứ trên đời như tôi (tất nhiên là có chọn lọc) thì phải tìm hiểu lĩnh vực đó một cách nhanh nhất, nắm kiến thức rồi triển khai bài viết.
Đa năng cũng lắm cái lợi: lĩnh vực nào cũng bao được, lối viết nào cũng theo được, kiến thức chuyên ngành hay kiểu nói chơi chơi tán gẫu trên facebook cũng phải hóa thân. Nhiều lúc mình là một đứa trẻ, lúc thành một bậc cha mẹ, lúc lại là người làm kinh doanh, có khi là đứa sinh viên học sinh trẻ trâu miệng còn hôi sữa, còn mài đũng ở giảng đường,... Hay, cũng may mình vẫn được chấp nhận với các vai ấy, mặc dù có đôi khi chưa tròn.
Gần đây, mình có chia sẻ một vài bài trên blog Sống Lạc Quan của mình, đây là một blog cá nhân viết về nhân sinh quan và những trải nghiệm, bài học trong cuộc sống của mình, muốn chia sẻ đến những bạn, những người đang cần những bài học ấy để có thêm động lực sống trong cuộc sống. Mình mới phát hiện ra đồng thời có sự chia sẻ từ một người chị, một người khách hàng. Chị ấy nói, ‘Chị thích cách viết theo lối tự nhiên của em, không lồng ghép quảng cáo, chỉ mang hướng chia sẻ, khách hàng vào đọc, thấy hay, hữu ích, tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của mình thì họ sẽ tự nhiên đến với mình và gắn bó lâu dài’. Chứ quảng cáo cho lắm, để khách hàng kỳ vọng, mà trăm khách hàng thì vạn ý, biết sao mà hài lòng cho tất cả.
Khách hiểu – tin – sử dụng sản phẩm dịch vụ - giới thiệu bạn bè người thân – công việc kinh doanh của mình được phát triển, thương hiệu của mình đi vào lòng khách hàng.
Còn về từ khóa lồng vào bài viết thì sao?
Đó cũng là con dao hai lưỡi, nếu bạn lồng khéo léo tự nhiên thì được coi là tạm ổn, không có nghĩa là khách hàng không biết đâu, vì được bạn bôi đen và nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Nhưng nếu không lồng ghép thì bác Google nhà mình lại đánh giá là bài viết không chuẩn SEO, không thân thiện với công cụ tìm kiếm,…
Tôi trộm nghĩ, nếu chúng ta định hướng phát triển những thông tin hữu ích cho khách hàng, thì sao còn nghĩ nhiều đến doanh số, mà ta càng nghĩ nhiều tới doanh số thì khó có khách hàng. Ơ, mà sao không nghĩ tới doanh số được khi chúng ta là dân kinh doanh.
Mâu thuẫn lắm, ta càng muốn đi nhanh thì ta không thể đi nhanh; ta càng muốn tăng doanh số thì doanh số cứ ì ạch, quy luật rồi, đừng băn khoăn nhiều nữa.
Bởi thế, cứ phát triển một cách chậm rãi, từ tốn, mỗi ngày làm một ít, làm tốt công việc của mình, trao đến khách hàng những điều hữu ích nhất, những điều ta thấy sản phẩm, dịch vụ của mình thực sự đem điều tốt nhất cho khách hàng thì hãy nói ra, đừng đánh bóng tô màu trong khi bên trong nó hoàn toàn trống rỗng. Như vậy là sai sự thật, không công bằng với khách hàng.
Mà kinh doanh chậm quá, lấy tiền đâu để duy trì, chi phí tất tần tật mọi thứ ?
Đó là việc cá nhân bạn, không phải của khách hàng, đừng bắt khách hàng gánh thay bạn, đừng đổ cho khách hàng, mà phải tự vấn chính mình thôi.
Tìm nguồn thu nhập khác để đắp vào khoản ấy, khoản khởi nghiệp phí, thì mới mong đi đường dài trong kinh doanh được, đừng bảo kinh doanh online là ăn xổi được, khó vạn lần kinh doanh offline khi bạn có thể sử dụng kỹ năng sale để dồn khách hàng vào và dí khách mua sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Bởi thế, hãy để mọi thứ được tự nhiên, tự khắc công việc bạn sẽ tiến triển mà bạn không thể ngờ.
Bạn càng gượng ép thì càng mất tự nhiên.
P/S: Trên đây là một quan điểm riêng của cá nhân tôi, nếu các bạn có ý kiến khác vui lòng để lại Comment để chúng ta cùng tương tác.
Chúc bạn thành công!
Hoàng Thị Phương Chi
0909 260 911
https://web.facebook.com/chihoangkb
http://haysonglacquan.blogspot.com/
Làm nghề viết cũng có cái hay, hay hơn nữa của một người nhận viết đủ thứ trên đời như tôi (tất nhiên là có chọn lọc) thì phải tìm hiểu lĩnh vực đó một cách nhanh nhất, nắm kiến thức rồi triển khai bài viết.
Đa năng cũng lắm cái lợi: lĩnh vực nào cũng bao được, lối viết nào cũng theo được, kiến thức chuyên ngành hay kiểu nói chơi chơi tán gẫu trên facebook cũng phải hóa thân. Nhiều lúc mình là một đứa trẻ, lúc thành một bậc cha mẹ, lúc lại là người làm kinh doanh, có khi là đứa sinh viên học sinh trẻ trâu miệng còn hôi sữa, còn mài đũng ở giảng đường,... Hay, cũng may mình vẫn được chấp nhận với các vai ấy, mặc dù có đôi khi chưa tròn.
Gần đây, mình có chia sẻ một vài bài trên blog Sống Lạc Quan của mình, đây là một blog cá nhân viết về nhân sinh quan và những trải nghiệm, bài học trong cuộc sống của mình, muốn chia sẻ đến những bạn, những người đang cần những bài học ấy để có thêm động lực sống trong cuộc sống. Mình mới phát hiện ra đồng thời có sự chia sẻ từ một người chị, một người khách hàng. Chị ấy nói, ‘Chị thích cách viết theo lối tự nhiên của em, không lồng ghép quảng cáo, chỉ mang hướng chia sẻ, khách hàng vào đọc, thấy hay, hữu ích, tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của mình thì họ sẽ tự nhiên đến với mình và gắn bó lâu dài’. Chứ quảng cáo cho lắm, để khách hàng kỳ vọng, mà trăm khách hàng thì vạn ý, biết sao mà hài lòng cho tất cả.
Khách hiểu – tin – sử dụng sản phẩm dịch vụ - giới thiệu bạn bè người thân – công việc kinh doanh của mình được phát triển, thương hiệu của mình đi vào lòng khách hàng.
Còn về từ khóa lồng vào bài viết thì sao?
Đó cũng là con dao hai lưỡi, nếu bạn lồng khéo léo tự nhiên thì được coi là tạm ổn, không có nghĩa là khách hàng không biết đâu, vì được bạn bôi đen và nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
Nhưng nếu không lồng ghép thì bác Google nhà mình lại đánh giá là bài viết không chuẩn SEO, không thân thiện với công cụ tìm kiếm,…
Tôi trộm nghĩ, nếu chúng ta định hướng phát triển những thông tin hữu ích cho khách hàng, thì sao còn nghĩ nhiều đến doanh số, mà ta càng nghĩ nhiều tới doanh số thì khó có khách hàng. Ơ, mà sao không nghĩ tới doanh số được khi chúng ta là dân kinh doanh.
Mâu thuẫn lắm, ta càng muốn đi nhanh thì ta không thể đi nhanh; ta càng muốn tăng doanh số thì doanh số cứ ì ạch, quy luật rồi, đừng băn khoăn nhiều nữa.
Bởi thế, cứ phát triển một cách chậm rãi, từ tốn, mỗi ngày làm một ít, làm tốt công việc của mình, trao đến khách hàng những điều hữu ích nhất, những điều ta thấy sản phẩm, dịch vụ của mình thực sự đem điều tốt nhất cho khách hàng thì hãy nói ra, đừng đánh bóng tô màu trong khi bên trong nó hoàn toàn trống rỗng. Như vậy là sai sự thật, không công bằng với khách hàng.
Mà kinh doanh chậm quá, lấy tiền đâu để duy trì, chi phí tất tần tật mọi thứ ?
Đó là việc cá nhân bạn, không phải của khách hàng, đừng bắt khách hàng gánh thay bạn, đừng đổ cho khách hàng, mà phải tự vấn chính mình thôi.
Tìm nguồn thu nhập khác để đắp vào khoản ấy, khoản khởi nghiệp phí, thì mới mong đi đường dài trong kinh doanh được, đừng bảo kinh doanh online là ăn xổi được, khó vạn lần kinh doanh offline khi bạn có thể sử dụng kỹ năng sale để dồn khách hàng vào và dí khách mua sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
Bởi thế, hãy để mọi thứ được tự nhiên, tự khắc công việc bạn sẽ tiến triển mà bạn không thể ngờ.
Bạn càng gượng ép thì càng mất tự nhiên.
P/S: Trên đây là một quan điểm riêng của cá nhân tôi, nếu các bạn có ý kiến khác vui lòng để lại Comment để chúng ta cùng tương tác.
Chúc bạn thành công!
Hoàng Thị Phương Chi
0909 260 911
https://web.facebook.com/chihoangkb
http://haysonglacquan.blogspot.com/
Nhận xét
Đăng nhận xét